Thư Ngỏ _Chung tay xây dựng Ngôi Nhà Yêu Thương-Lào Cai


Chung tay xây dựng Ngôi Nhà Yêu Thương-Lào Cai
 Câu chuyện “ NGƯỜI CHA BỆNH TẬT TRONG CẢNH GÀ TRỐNG NUÔI CON, ƯỚC NGUYỆN CÓ MỘT NGÔI NHÀ CHE NẮNG, CHE MƯA CHO CÁC CON, CÁC CHÁU”

Theo lời giới thiệu của người dân trong thôn. Chúng tôi tìm đến hộ gia đình anh: Bồng Văn Thắng  sinh năm 1965 người dân tộc - Dao- địa chỉ đội 2 thôn Quy Ke, xã Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
Con đường cấp phối nhưng hư hỏng nặng nhiều đoạn đầy bùn đất lầy lội chúng tôi đi có đoạn còn phải xuống dong xe. 

Sau một hồi vật lộn với con đường trước mắt chúng tôi đã hiện ra ngôi nhà anh Thắng. Nhìn từ xa chúng tôi ngỡ đó như một túp lều nương người dân ở tạm bợ trong những ngày làm rẫy. Khi lại gần chúng tôi thật ngỡ ngàng, xót xa vì đó là ngôi nhà duy nhất của anh Thắng đang ở cùng con và các cháu của mình.
Ngôi nhà nhỏ bé  cũ nát mái lợp blu xung quang che bằng những tấm liếp nứa hở hông hống, trời nắng soi hết vào trong nhà, trời mưa gió tạt vào chiếc vách cũ nát thưa thớt không che chắn được mưa trong nhà ướt như ngoài trời. Gió tạt mưa qua vách cũ nát đã đành, đằng này mái nhà blu bên trên cũng chẳng che nổi mưa. Nước dột từ trên mái nhà tong tong xuống các chỗ, giường chiếu ướt sũng nước. Mặc dù con anh đã lấy những mảnh bao tải làm bạt che chắn trên mái nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Anh Thắng sợ mưa sợ ướt đã đành, khủng khiếp hơn anh sợ ngôi ngôi nhà đó sập xuống bất cứ lúc nào vì bây giờ nó đã nghiêng đến 45 độ.
Mỗ khi trời mưa là một nỗi ác mộng anh lồm nhồm ôm chăn, chiếu, quần áo tìm chỗ nào không bị ướt trong nhà để trú mưa. Mùa đông gió rít từng hồi vào vách cái lạnh thấu xương của khí hậu vùng cao  luôn làm anh cùng các con, các cháu co ro, cúm rúm. Cái chăn cũ nát cũng chẳng làm cho cái giường ấm hơn. Anh cùng con có thể cố chịu đựng nhưng chỉ tội cho hai đứa cháu chúng nó còn bé quá thật tội nghiệp. Chúng tôi bước vào căn nhà thấp lè tè, ẩm mốc chiếc cửa ra vào ghép bằng mấy cái bìa gỗ vì nhà quá nghiêng nên cũng chẳng đóng mở được như bình thường.
Trong căn nhà trống hơ trống hoác các cột nhà đã mục nát, có cột còn mục không còn tí nào chỉ đứng đó làm mô mà thôi chẳng còn tác dụng chống đỡ trọng lực của căn nhà, có cột chân mục nát thậm chí vì nó mục, vì nhà quá nghiêng nên chân cột còn chẳng chạm đất nữa. Chiếc bếp đun củi được căng bằng tấm bạt với vài cái nồi cũ nát để chổng chiêng. Anh Thắng nói: “ trước còn khỏe anh cùng con lớp bếp bằng mấy tấm blu nhưng hôm nọ chẳng mưa gió mà tự dưng nó sập rồi, đành căng bạt để đun”. Trong căn nhà khoảng 21m2 không có một vật dụng gì đáng giá ngòai hai chiếc giường đi xin đã cũ kĩ, ọp ẹp kê hai bên.
Một bên là anh Thắng ngủ, một bên là hai vợ chồng người con trai  cùng hai đứa cháu nội và một đứa nữa sắp chào đời là ba. Tất cả 5 người ngủ trên chiếc giường cũ nát đó. Cái vỏ chăn cùng những bộ quần áo cũ rách, đầy rỉ két vắt trên dây. Thế kỉ 21 rồi mà trong nhà chẳng có được một cái ti vi rẻ nhất để xem tin tức, khổ thân cho các con, các cháu của anh.  Chúng tôi chết lặng khi biết ngôi nhà đó là nơi sinh sống của 6 thành viên trong một gia đình. Khi được hỏi về gia cảnh tiếp chúng tôi anh Thắng  đau ốm nằm trên giường nói chuyện với chúng tôi.
Anh nói: “Trước đây anh cũng khỏe khoắn như ai năm 1985 anh nhập ngũ biên chế vào bộ đội Biên Phòng tỉnh Lào Cai, canh gác biên giới phía Bắc của tổ quốc từ khu vực đường biên giới  Bát Sát, Lào Cai, Bản Phiệt, Mường Khương. Ngày ấy, đất nước còn chưa ổn định mâu thuẫn giữa ta và Trung Quốc còn gay gắt tại vùng biên lên tục vang lên tiếng súng giữa Trung Quốc và ta anh cũng đã bị sức ép của một quả lựu đạn của địch ném  đã chết đi sống lại. Đến năm 1988, anh ra quân sau đó lấy vợ và làm ăn rồi sinh ba đứa con, được vài năm sau đó anh bị đau đầu vô cùng có những lúc như bị điên loạn.
Khi tỉnh lại anh nghe mọi người nói anh đã chửi bới, la hét om sòm cả làng, đập phá cả tài sản của một số anh em xung quanh, giỡ phá cả bàn thờ tổ tiên nhà bố mẹ đẻ. Lúc tỉnh lại anh chẳng hiểu chuyện gì diễn ra, thế rồi vợ anh không chịu đựng được anh đã bỏ bố con anh ra đi tìm cuộc sống riêng. Một mình anh những khi tỉnh táo không đau ốm anh cũng làm ruộng để nuôi 3 đứa con.

Khoảng 7 năm lại đây anh lại bị thêm bệnh gút mỗi ngày một nặng thêm chân, tay anh thường xuyên sưng vù đau đớn không đi lại được nằm một chỗ cả tháng trời, lúc đỡ hơn cố gượng dậy đi lại loanh quanh trong nhà chẳng làm ăn được gì để đỡ đần cho con. Các con anh ăn rau cháo rồi cũng lớn chỉ biết chữ chẳng đứa nào được học hành đến cấp cấp 1. Hai cô con gái anh giờ lấy chồng xa tận Vĩnh Phúc, anh chỉ còn mỗi thằng con trai Bồng Văn Việt sinh năm 1994 bên anh sớm tối, Nó chẳng được nhanh nhẹn tháo vát như con nhà người ta, vì thiếu mẹ, kinh tế lại khó khăn chẳng được chăm sóc tử tế nên nó gầy như cái que, thế rồi cách đây 10 năm Việt đi cùng họ lại bị ngã xe dập hết lá mía mũi, chấn thương đầu từ đó nước mắt nó cứ chảy thường xuyên, mắt nhiều nhử nhưng không có tiền khám chữa, mắt càng ngày càng nhìn kém đi.
Việt  lấy vợ vì nhà khó khăn vợ nó cũng theo về ở không rồi đăng kí cũng chẳng có tiền cưới xin gì. Hai vợ chồng Việt sinh hai đứa con một đứa năm nay lên 10 tuổi, một đứa mới được 14 tháng tuổi. Nhiều lúc hai vợ chồng Việt buôn cá bán ngược, bán xuôi kiếm đồng lãi để trang trải cuộc sống. Ai thuê gì thì làm đó. Có hôm hai vợ chồng đi chợ đêm ở Lào ai  để đứa con 14 tháng tuổi cho con chị 10 tuổi ở nhà trông từ chiều tối hôm trước đến sáng hôm sau mới về tội nghiệp lắm. Con Hoa cháu anh Thắng nó 10 tuổi người bé tí so với tuổi như con người ta nó đang tuổi ăn, tuổi chơi có khi  bố mẹ còn bón cơm thế nhưng nó đã phải làm các việc trong nhà: phải trông em, bón cho em ăn, nấu cơm, rửa bát, quýet nhà, chăm sóc ông nội, giặt quần áo... Con dâu anh vừa rồi hai vợ chồng nó lại bị lỡ kế hoạch có thêm đứa thứ 3, nghĩ hoàn cảnh khó khăn nó định đi bỏ thai sau nghĩ thấy tội nghiệp quá nên lại giữ lại để đẻ.
Thế là thằng con trai anh một mình gánh nặng nuôi 5 người chợ búa ngược xuôi, ai thuê gì làm đó kiếm tiềm trang trải cuộc sống gia đình nhưng kinh tế mãi chẳng thế nào nhích lên được. Vừa rồi Việt con anh dồn hết vốn liếng vào thuê máy bổ một cái ao nuôi cá: nào tiền thuê đào ao, tiền giống cá, tiềm cám cá sắp được thu thì chẳng may cá thiếu ô xi chết trắng cả ao bán chẳng ai mua thế là nợ nần lại chồng chất. Đã khó lại càng khốn khó. Anh nói bản thân anh già rồi chẳng cần gì nữa nhưng anh chỉ day dứt một điều giá như anh có sức khỏe, có điều kiện kinh tế hơn anh sẽ dựng một ngôi nhà chắc chắn hơn cho các con, các cháu anh ở để tránh mưa, tránh nắng không phải lo sập mỗi khi mưa gió.

 Gia đình phải lo ăn từng bữa nên không có khả năng để dựng một căn nhà chắc chắn hơn để ở. Gia đình cũng nhiều lần xin chính quyền địa phương tiền hỗ trợ hộ nghèo để dựng tạm cái nhà nhưng hỏi nhiều rồi, lâu rồi đợi mãi chẳng thấy có. Hỏi trưởng thôn thì họ bảo không thấy cấp trên nói gì phải chờ đợi thôi”. Nghe anh nói mà chúng tôi xót xa. Chúng tôi còn được biết anh Thắng vẫn còn bố đẻ năm nay đã gần 90 tuổi vì gia đình anh khó khăn không có khả năng nuôi dưỡng chăm sóc ông nên ông ở với em trai của anh.
Vì vậy hôm nay đoàn thiện nguyện của chúng tôi đến đây chứng kiến toàn bộ căn nhà và cuộc sống của các thành viên trong gia đình chúng tôi muốn chia sẻ lên đây kính mong mọi người có lòng hảo tâm, các mạnh thường quân khi đọc được bài viết này hãy giang rộng vòng tay nhân ái với tinh thần lá lành đùm lá rách mong mọi người hãy bớt chút một phần nhỏ bé trong các khoản chi tiêu thường xuyên của mình để chung tay cùng với hội thiện nguyện xây một căn nhà cấp 4 tặng hộ gia đình anh Bồng Văn Thắng.


Hòa cùng dự án thiện nguyện “TRUNG THU YÊU THƯƠNG 2019 ”, Vietnam smile thực hiện thêm chương trình xây nhà từ thiện mang tên “NGÔI NHÀ YÊU THƯƠNG Ở LÀO CAI” như sau:
  1. Mục tiêu chương trình: Trao tặng ngôi nhà mới, khang trang, mang lại nhiều niềm vui giúp gia đình Ông Thắng  vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống ở tuổi già và vượt qua số phận bất hạnh những năm cuối đời.
  2. Thời gian bắt đầu vận động: 2/08/2019.
  3. Thời gian dự kiến khởi công: 30/08/2019.
  4. Thời gian dự kiến bàn giao nhà: 30/09/2019.
  5. Đối tượng thụ hưởng: Gia đình Bồng Văn Thắng  sinh năm 1965 người dân tộc - Dao- địa chỉ đội 2 thôn Quy Ke, xã Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào CaiNguồn kinh phí xây dựng: Nhà cấp 4, diện tích 50m2 (ngang 5m, dài 10m), gồm: 01 phòng khách, 01 phòng ngủ, móng đá, tường xây gạch không tô, nền xi măng, mái lợp tôn.
Tổng kinh phí dự kiến: 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng).


Với ước nguyên chia sẻ yêu thương, chúng tôi kêu gọi sự đóng góp và chia sẻ của mạnh thường quân cùng chung tay xây dựng “NGÔI NHÀ YÊU THƯƠNG” tại xã Biên Giới nghèo khó.

Mọi chi tiết về chương trình và quyên góp, xin vui lòng liên hệ theo thông tin như sau:
Họ tên
Điện thoại
Email
Nguyễn Văn Khang
0963 55 96 96
Mai Xuân Ưu
0988 079 779
maixuanuu@yahoo.com
Trần Thị Ngọc Thơ
0908 40 15 15
thotrantn@gmail.com
Dương Thị Nhanh
0909 889 229
nhanhduong@gmail.com
Nguyễn Hồng Thái
0919 403 503
thainh@sags.vn
Võ Cường Quốc
0903 19 19 03
vocuongquoc@gmail.com

Mọi sự đóng góp vui lòng xác nhận trước ngày 30/8/2015 để VNS bàn giao chi phí cho nhà thầu thi công xây nhà.

Chân thành cảm ơn sự quan tâm và đóng góp của mạnh thường quân. 


















Share this

Bài Viết Liên Quan

Mới Hơn
Next Post »

1 comments:

Write comments
Nặc danh
lúc 02:54 5 tháng 12, 2022 delete

Remember that you’ll virtually all the time make the proper play with basic strategy, and 점보카지노 the few errors you could make won’t cost you a lot. While following the basic blackjack strategy will virtually always have you make the proper play, there are events when it won’t. If you’re really making an attempt to master blackjack, then simply following the basic strategy won’t quite reduce it. Next, it ought to be understood that every potential combination of player palms and dealer up card has a mathematically appropriate play.

Reply
avatar