Tiền trạm TRUNG THU 2018


Nhật ký tiền trạm
TRUNG THU 2018

Chương trình thiện nguyện
 “ YÊU THƯƠNG VỀ TÀ DƠ 2018”




Một ngày đầu tháng 7/2018, chúng tôi ghé thăm làng chài Tà Dơ. Trước mặt, những nóc nhà lá rách nát, tạm bợ dựng bằng những thân cây cao chênh vênh dần hiện lên. Đám trẻ con mình trần đen nhẻm chơi đùa, rượt nhau chạy vòng quanh dưới cái nắng của mùa hè. Trên những nếp nhà, những người phụ nữ ngồi thẫn thờ nhìn ra ngoài phía hồ Dầu Tiếng mênh mông, ánh mắt vô định như chính cuộc đời mà họ đang trải qua...


Làng Tà Dơ thuộc xã Tân Thành, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh hay còn biết đến là làng Việt Kiều ven hồ Dầu Tiếng. Đây là nơi tập trung 323 hộ trên1950 nhân khẩu người Việt từ Campuchia về đây sinh sống.
Vì cuộc sống trên con nước ở Biển Hồ quá khắc nghiệt nên họ đã tìm đường quay về Việt Nam. Thế nhưng lại một lần nữa họ trở thành những con người vô danh trên chính quê hương mình: không giấy tờ tuỳ thân, không tài sản, không đất đai nhà cửa, không nhớ được gốc gác nơi mình sinh ra…



Trước khi ra về, chúng tôi gặp chú Tám Chủ tịch UBND xã Tân Thành, chú chia sẻ sau 9 năm chính quyền địa phương đã quy hoạch khu tái định cư 185 và trao tặng hơn 100 căn nhà Đại Đoàn Kết cho bà con Việt kiều. Việc kê khai nhân khẩu không hề đơn giản vì đã số họ không giấy tờ tùy thân để chứng minh mình từng là người Việt. Các hộ dân đều đông con, hầu hết không có quốc tịch, hộ tịch nên con cháu họ cũng chịu chung số phận như vậy. Bọn trẻ sinh ra và lớn lên nhưng chúng chẳng biết chúng được sinh ra ở đâu và khi nào, tồn tại nhưng không được ai thừa nhận.


Một chuyến đi vội vã nhưng đầy cảm xúc. Chúng tôi chào tạm biệt các cô chú đồng bào Việt kiều, tạm biệt các em nhỏ trong sự quyến luyến không rời. Những tấm ảnh tư liệu, những thước phim cũng không đủ để miêu tả hết cuộc sống khó khăn của các em nhỏ nơi đây. Chúng tôi tự nhủ, sẽ phải làm một điều gì đó, dù là hành động rất nhỏ, nhưng sẽ là niềm động viên cho những đôi chân bé nhỏ kia, vững bước hơn trên bước đường tương lai.

Chúng tôi sẽ quay lại !

Khang Nguyễn
Hình ảnh tiền trạm:





































Các bài liên quan :

Share this

Bài Viết Liên Quan

Mới Hơn
Next Post »