Nhật ký tiền trạm "Hành trình khám phá vùng đất 5 không"

Hành trình khám phá vùng đất 5 không


Để chuẩn bị cho chương trình thiện nguyện tháng 8/2017, chúng tôi đã thực hiện chuyến tiền trạm tại bản H’Mông thôn Phú Vinh xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông nằm cách thành phố HCM khoảng 320km. Sau chín giờ di chuyển chúng tôi đã đến được bản H’Mông và gặp anh Bình trưởng thôn để trao đổi và tìm hiểu thông tin, anh Bình cho biết tại thôn có 537 hộ, 2480 nhân khẩu, 217 trẻ em ở tuổi mẫu giáo, 11 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc Tày, Thái và  H'Mông. Trên 95% là hộ nghèo và thuộc diện nghèo đa chiều thiếu năng lực tối thiểu để tham gia vào các hoạt động xã hội. Cuộc sống không có đủ ăn, đủ mặc, không được đi học, không được đi khám bệnh(không BHYT), không được tiếp cận thông tin, không có đất đai để trồng trọt hoặc không có nghề nghiệp để nuôi sống bản thân và đặc biệt không được tiếp cận tín dụng của nhà nước.  Phải sống ngoài lề xã hội hoặc trong các điều kiện rủi ro, không được tiếp cận nước sạch và công trình vệ sinh an toàn”.

 
Năm 2011 nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah hoàn thành, và lòng hồ đã lấy đi toàn bộ đất canh tác của người dân nơi đây. Và từ đó Bản H’ Mông được biết đến với cái tên “ Bản lòng hồ”, cả bản nằm vắt vẻo trên những triền dốc trơ trọi cách biệt với thế giới bên ngoài với đặc sản 5 không "không điện, không trường, không trạm ý tế, không sổ nam tàu( hộ khẩu) và không nước sách.
Mặc dù chính quyền địa phương đã có biện pháp di dời đồng bào,…nhưng cái cốt lõi nhất vẫn là việc làm, cái ăn, cái mặc cho đồng bào còn gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện khắc nghiệt và cách trở.
 Sau 10 phút di chuyển chúng tôi đến làng dân tộc H’Mông nhóm anh Chư, nơi có hơn 35 hộ dân sinh sống, có trình độ dân trí thấp, cả làng đi làm mướn và vẫn giữ thói quen trồng tỉa lạc hậu nên đời sống còn rất nhiều khó khăn về kinh tế, thiếu thốn về vật chất, nguồn nước, nguồn điện, y tế và văn hoá. Chúng tôi rất ngạc nhiên về sự hiếu khách của người dân nơi đây, cách họ chia sẻ về cuộc sống tạo cho tôi một cảm nhận rất chân thành và yêu thương. Sau một giờ làm việc chúng tôi thống nhất sẽ chọn Làng H’Mong tại thôn Phú Vinh làm địa điểm tổ chức chương trình ÁNH SÁNG VÙNG CAO tháng 8/2017.
Một chuyến đi vội vã nhưng đầy cảm xúc. Chúng tôi chào tạm biệt các trẻ em dân tộc trong sự quyến luyến không rời. Những tấm ảnh tư liệu, những thước phim cũng không đủ để miêu tả hết cuộc sống khó khăn của các em nhỏ nơi đây. Chúng tôi tự nhủ, sẽ phải làm một điều gì đó, dù là hành động rất nhỏ, nhưng sẽ là niềm động viên cho bà con đồng bào dân tộc và những đôi chân bé nhỏ của trẻ em vùng cao vững bước hơn.
30/6/2017
Nguyễn Văn Khang

Hình ảnh tiền trạm:

Pin năng lượng mặt trời 
  



  




































Share this

Bài Viết Liên Quan

Mới Hơn
Next Post »