Nhật ký tiền trạm chương trình thiện nguyện "Vì trẻ em nghèo Suối Đục" tháng 4/2016

Nhật ký tiền trạm chương trình thiện nguyện
 "Vì trẻ em nghèo Suối Đục"
 tháng 4/2016


Để chuẩn bị cho chương trình từ thiện tháng 4/2016, Vietnam Smile đã thực hiện chuyến tiền trạm tại  xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. 



Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 120 km. Sau bốn giờ di chuyển, xe chúng tôi dừng chân tại xã Thanh Sơn.
Trao đổi với ban giám hiệu nhà trường - tại điểm Đồi Trường
Thời điểm chúng tôi đến ngày thứ 7 nên không có trẻ đến trường, được thầy Hoàn phó hiệu trưởng trường đón tiếp và giới thiệu sơ lược về đời sống, văn hóa cùng sự khó khăn của người dân nơi đây.
Trường tiểu học Lam Sơn có một điểm chính và sáu điểm lẻ nằm rải rác khắp các ấp, xã dưới những tán rừng xanh thẳm như: Lâm Trường 2, Đồi Dưng, Đồi Trường, Đảo Cá, Suối Đục 1 và 2. Trong đó, Suối Đục 1 là một điểm trường khó khăn và bất tiện nhất.

Bị biệt lập nên kinh tế không phát triển
Trường nằm trên địa bàn xã Thanh Sơn một xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn nhất huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai (Toàn tỉnh Đồng Nai chỉ còn Xã Thanh Sơn chúng tôi là xã đặc biệt khó khăn theo quyết định UBDT miền núi Quốc Hội). Trường nằm trên địa bàn các ấp 3, 4 và ấp 5 điều kiện đi lại khó khăn , hầu hết các hộ sinh sống vùng ven lòng hồ thủy điện Trị An . Khoảng cách từ trường chính vào các phân hiệu điểm lẽ là 6 đến 20 km đường rừng lầy lội về mùa mưa ,nắng bụi về mùa khô .
Trường đang bị xuống cấp nghiệm trọng
Điều kiện kinh tế khó khăn, đại đa số là con em thuộc diện hộ đói nghèo, con em gia đình dân tộc thiểu số Chro. Nên dân trí thấp, điều kiện canh tác lạc hậu quanh năm thiếu ăn, nguồn thu nhập chính phụ thuộc vào bố mẹ đi làm thuê kiếm cái ăn .


Sau 50 phút di chuyển chúng tôi đến trường Lam Sơn điểm Suối Đục, nơi có hơn 100 trẻ em học tập, đời sống còn rất nhiều khó khăn về kinh tế, thiếu thốn về vật chất, nguồn nước, nguồn điện và văn hoá.
đường rừng lầy lội về mùa mưa ,bụi về mùa khô
Một chuyến đi vội vã nhưng đầy cảm xúc. Chúng tôi chào tạm biệt các thầy cô, tạm biệt các trẻ em dân tộc trong sự quyến luyến không rời. Những tấm ảnh tư liệu, những thước phim cũng không đủ để miêu tả hết cuộc sống khó khăn của các em nhỏ nơi đây. Chúng tôi tự nhủ, sẽ phải làm một điều gì đó, dù là hành động rất nhỏ, nhưng sẽ là niềm động viên cho những đôi chân bé nhỏ kia, vững bước hơn trên bước đường tương lai.

Hình ảnh trường tiểu học Lam Sơn điểm Suối Đục
 











Share this

Bài Viết Liên Quan

Mới Hơn
Next Post »