Nhật ký phượt Hà Giang "thiên đường bị lãng quên"

Nhật ký "Thánh Phượt" Hà Giang

Phượt Hà Giang
Nhóm "Thánh Phượt" mặc dù không biết phượt

Chúng tôi, 16 người con ở Sài Thành và 4 người con ở Hà Thành, 11 xe , 20 người lên đường đi Hà Giang với mong muốn chinh phục mảnh đất địa đầu tổ quốc, vùng đất có vẻ đẹp tiềm ẩn và quyến rũ.

Chặng đường đầu tiên của chúng tôi là Hà Giang – Quản Bạ – Yên Minh – Phó Bảng – Sủng Là – Đồng Văn (~150km) không quá xa nhưng cũng đủ làm nản lòng những ai không đủ “bản lĩnh” khám phá ,trải nghiệm quả thực là chặng đường quá nguy hiểm và vất vả mới có thế chinh phục được.

Ấn tượng đầu tiên là cao nguyên đá, đường đèo một bên là núi cao, một bên là vực thẳm tạo cảm giác đầu tiên là sự choáng ngợp trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ, những khối đá đen nguyên sơ nối tiếp nhau, mọi thứ dường như còn nguyên vẹn theo thời gian. Tôi không kìm nén được cảm xúc nên liên tục reo lên “ đẹp quá, đẹp quá, đẹp quá” như đứa trẻ được kẹo.
Hà Giang – Quản Bạ – Yên Minh – Phó Bảng – Sủng Là – Đồng Văn
Mọi thứ dường như còn nguyên vẹn theo thời gian
Đi được tầm 30km có thành viên bị bể bánh xe, anh Long “Thánh Phượt” có cơ hội ra tay với bộ đồ nghề mang theo và cây bơm “thần thánh” được dùng đến, sau 1h hì hục xe tiếp tục lăn bánh.
Là những người con Sài Gòn không có nhiều kinh nghiệm đi đường đèo nên ai cũng ý thức với phương châm di chuyển “ đi chậm mà chắc”, di chuyển theo quốc lộ 4C điểm đến đầu tiên là Cổng Trời Quản Bạ, nằm ở độ cao 1500m so với mặt biển, đây là cửa ngõ đầu tiên lên cao nguyên Đồng Văn.
Năm 1939, người ta dựng một cánh cửa khổng lỗ bằng gỗ nghiến dày 150cm ở ngay Cổng trời. Một thời, sau cánh cửa gỗ này là một "thế giới" khác - còn gọi là "Vùng tự trị của người Mèo". Điểm dừng chân thứ 2 để chụp hình là Núi Đôi có hình dáng đầy quyến rũ trông giống như bộ ngực căng tròn của nàng “tiên cá”.
Núi Đôi Quảng Bạ
Núi Đôi có hình dáng đầy quyến rũ
Đi thêm chút nữa mọi người reo hò lên khi thấy vườn hoa Tam Giác Mạch, cả đám bu vào chụp hình quay phim, thẫn thờ trước vẻ đẹp vừa hoang dã vừa quyến rũ và cũng rất bình dị. Hoa tuy đơn giản, không cầu kỳ, không thơm ngát như những đóa hoa hồng, hoa ly…nhưng nó lại có sức hút đến lạ kỳ với đoàn chúng tôi (nghe quảng cáo quá mà -;).
Hoa Tam Giác Mạch
Đi qua Yên Minh, Phó Bảng rồi Sủng Là đã 7h tối, đường đèo quanh co không đèn đường cũng đã làm nhiều “thủ Phượt” bỏ mạng nhưng không làm nản lòng chúng tôi, đến thị trấn Đồng Văn 7h35. Chúng tôi nghỉ chân tại khách sạn Hoa Cương, bữa tối là những món ăn mang đậm bản chất nơi đây (lẩu dê núi & rượu Mã Pí Lèng). Ăn tối xong chúng tôi cùng nhau đi dạo và uổng cafe Phố Cổ cùng nhau “ chém gió” và kết thúc một ngày mãn nhãn.

Thèo lời “Vua Mèo YLinh” cả đoàn phải dậy sớm lúc 5h30 để chuẩn bị lên đường chinh phục đèo Mã Pí Lèng và thị trấn Mèo Vạc, “trời không thương người” mưa nguyên buổi sáng và rất lạnh… nhưng đó lại là niềm vui rất lớn của chúng tôi, có cơ hội được sử dụng đồ đi phượt trong mưa.
Chuẩn bị xuất phát chinh phục đềo Mã Pí Lèng
Chuẩn bị xuất phát chinh phục đềo Mã Pí Lèng mặc dù mới lớn.
Trời mưa rất nặng hạt trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng, chúng tôi ý thức được sự nguy hiểm vì đường rất trơn trượt đi không khéo sẽ lao thẳng xuống dòng sông Nho Quế hiền hòa. Đèo Mã Pí Lèng là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, Mã Pí Lèng dịch theo nghĩa đen là sống mũi ngựa, dịch ý thì đây là con đèo hiểm trở ngựa đi qua cũng phải bạt vía lạc hơi. 9h10 đến thị trấn Mèo Vạc, dừng chân tại trụ sở ủy ban Mèo Vạc chúng tôi không quên chụp những tấm hình làm kỷ niệm đã đến đây.
Phượt Mèo Vạc
Trụ sở ủy ban Mèo Vạc
Hành trình tiếp theo là chinh phục cột cờ Lũng Cú và cột mốc biên giới, trên đường đi có thành viên nhóm bị xì bánh xe và cả đoàn vui mừng vì có cơ hội được chụp hình thỏa thích. 2h45 chúng tôi đến cột cờ Lũng Cú và cả đoàn lại xếp hàng chụp hình lưu niệm.
Lá cờ được treo trên cột cờ với chiều dài 54m
Từ trên cao của cột cờ nhìn ra xa mọi thứ như trong tầm mắt, thật không thể tả được sao thiên nhiên lại ban tặng cho nơi này nhiều ưu đãi đến vậy.Tôi lặng người đi một tí nhìn lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc tung bay một cảm giác rất lạ, đó là nhiệt huyết của tuổi trẻ, là tinh thần dân tộc, là niềm tự hào đất nước. Lá cờ được treo trên cột cờ với chiều dài 54m thể hiện cho 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam.
nhiệt huyết của tuổi trẻ, là tinh thần dân tộc
Nhiệt huyết của tuổi trẻ, là tinh thần dân tộc

Tiếp tục chinh phục cột mốc biên giới từ cột mốc 421, 422, 423 lần lượt được chúp tôi tóm lấy và chụp hình, có vài anh bạn tranh thủ tè lên đất bạn để “bỏ tức”. Trời đã dần về tối chúng tôi quay trở về thị trấn Đồng Văn kết thúc ngày thứ hai với nhiều cung bậc cảm xúc.
chinh phục cột mốc biên giới
Chinh phục cột mốc biên giới
Ngày thứ ba trên mảnh đất Hà Giang. Buổi sáng thức dậy vẫn là cái lạnh ấy, cái lạnh khiến tôi lười chui ra khỏi phòng, anh "Vua Mèo Y Linh" cùng 5 người bạn đi chợ Phiên  diễn ra một tuần một lần vào sáng chủ nhật.

Hình trình ngày cuối cùng đi Dinh Thự Vua Mèo và di chuyển về Hà Giang được bắt đầu lúc 8h30, trên đường đi chúng tôi cũng không quên dừng chân chụp ảnh về “khè’ chúng bạn.
Đến dinh thự Vua Mèo, chúng tôi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp cổ kính và ngưỡng mộ gia đình Vua Mèo qua lời kể của hướng dẫn.
Dinh Thự Vua Mèo
Vây là ba ngày quậy phá và trải nghiệm đã kết thúc, chúng tôi lại cùng nhau trở về Sài Gòn yêu dấu nơi có những người thân, đồng nghiệp. Cám ơn các đồng đội, nhóm “Thánh Phượt” đã cho tôi một kỹ niệm đẹp trong cuộc đời và hơn thế nữa là những người bạn tâm giao có chung sở thích “chu du khắp Việt Nam
“chu du khắp Việt Nam”
“Chu du khắp Việt Nam”
Tôi yêu các bạn, tôi yêu Việt Nam.

Mượn bài thơ của một tác giả vô danh để nói vẻ đẹp của vùng đất địa đầu tổ quốc.

Núi đá chập chùng dưới trời mây, gió lộng
Hà Giang ơi, xao động đến mê lòng
Những con đường uốn lượn cầu vồng
Lên đến Cổng trời ngỡ mình cưỡi gió
Núi Cô Tiên ngàn năm còn ngỏ...
Bức tranh quê Quản Bạ đó, tìm về.
Đến cao nguyên anh khao khát nắng hè
Thương em lạnh mùa tuyết rơi trắng núi
Mã Pì Lèng đỉnh non cao vời vợi
Thổn thức tiếng khèn ai gọi người yêu?
Ơi, Hà Giang non nước đẹp biết bao
Em dịu dàng, thanh tao người con gái
Biết xẻ chia và biết yêu rực cháy
Nên càng xinh càng đẹp giữa cuộc đời.
Nói về mình nên không thấy hết thôi
Trong bình dị, em toát lên kỳ diệu
Để hôm nay một Hà Giang, anh hiểu...
Đời có em thêm đẹp đất nước này.
Anh nói với mình với bạn với mọi người
Xin một lần đến với Hà Giang nhé!
Anh yêu em nhiều lắm cô gái Hà Giang.