THƯ NGỎ VÌ TRẺ EM NGHÈO SINH SỐNG KHÔNG ĐIỆN VEN HỒ THỦY ĐIỆN TRỊ AN

THƯ NGỎ
VẬN ĐỘNG ỦNG HỘ CHƯƠNG TRÌNH
“VÌ TRẺ EM NGHÈO SINH SỐNG KHÔNG ĐIỆN VEN HỒ THỦY ĐIỆN TRỊ AN”
THÁNG 12/2014

Kính gửi:  Các nhà hảo tâm – Mạnh thường quân và các tổ chức


Trải qua 2 ngày được trải nghiệm cuộc sống thực tế vùng đất nghèo không có điện và nước tại tổ 8 ấp 5, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Có khoảng 142 hộ dân, 642 nhân khẩu. xã thuộc vùng sâu vùng xa đi lại khó khăn, cách trở, qua sông qua đò, đường xá vẫn còn là đường đất vì vậy mùa nắng bụi, mưa sình. khu dân cư chưa có Chợ và chưa có Điện lưới, người dân còn phải dùng bình Ac-qui để thắp sáng. Nguồn nước cũng thiếu dùng bằng nước mưa, nước sông, cũng có vài giếng khoan nhưng nước nhiễm phèn nhiều chỉ dùng vào việc giặt giũ tắm rửa.  Sau khi lòng hồ Trị An ngập, không còn đất canh tác, bà con lên đây khai phá, để tìm đất canh tác lo cho đời sống và định cư cho đến nay. Hầu hết là dân Campuchia hồi hương năm 1972, cũng có một số đồng bào dân tộc Châu-ro, và các tỉnh khác đến (dạng di dân tự do).

Đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, thiếu thốn về vật chất, về nguồn nước, nguồn điện, về văn hoá, vì trường cách xa 18Km, đa phần chỉ học hết trường làng (tiểu học), nhiều gia đình không có điều kiện để con em đến trường. Nhà cửa sơ sài không chắc chắn, làm bữa nào ăn bữa nấy. Đất đai không có phải đi làm thuê làm mướn kiếm sống.

Nói về cơ sở vật chất, khu làng có một trường Tiểu Học có 3 phòng, bên cạch có 2 phòng ở dành cho giáo viên ở xa đến ở, về sau không có giáo viên nào chịu ở vì không có điện, vậy nên từ đó chuyển thành “Trường Mẫu Giáo”, Trường cấp 1 và trường mẫu giáo cách nhau 10m, đều bị vỡ gần hết kính, không quạt, không điện, bề ngoài nứt nẻ cũ kỹ, phía trước sân được một khoảng đất khiêm tốn phủ xi măng nứt nẻ làm sân chơi cho học sinh, phía sau bốc mùi vì học sinh & thầy cô ở đây toàn phải đi “bậy”, cả ngôi trường chỉ có một nhà vệ sinh nhưng không có nước, rồi cũng không ai dám vào, con trai thì qua một bên trường, con gái phải chạy về tận nhà và  thầy cô thì qua nhà thờ để đi vệ sinh sau đó rồi mới quay lại trường.

Điều kiện trường học làm cho giờ học thay đổi như “Mùa”, nếu nóng quá học sinh sẽ được nghỉ sớm, còn nếu mưa thì học sinh toàn trường được nghỉ học để đi “tắm mưa”, hoặc đơn giản hơn là giáo viên hơi “mệt” thì có thể cho nghỉ sớm vì thường trường không có bảo vệ, cũng không có trống trường báo hiệu giờ học. Cũng có trường hợp học sinh được phụ huynh “xin phép” nghỉ vì phải cho con phụ đi làm rẫy, mò cua bắt ốc, hoặc bắt chim yến nếu vào mùa chim rộ.
Trải nghiệm cuộc sống ở nơi đây tắm nước hồ, sinh hoạt nước giếng bị nhiễm vôi, không có điện, dùng bình Ac-qui để thắp sáng... Trên đường về ai cũng xót xa vì cuộc sống thiếu thốn quá khó khăn. Xuất phát từ mong muốn hỗ trợ các em và thầy cô cũng  như người dân nghèo có được môi trường học tập tốt hơn, Vietnamsmile sẽ tổ chức chương trình “VÌ TRẺ EM NGHÈO SINH SỐNG KHÔNG ĐIỆN VEN HỒ THỦY ĐIỆN TRỊ AN”

1.    Địa điểm: Tổ 8/ Ấp 5/ Xã Thanh Sơn/ Huyện Định Quán/ Tỉnh Đồng Nai
2.    Thời gian tổ chức: 13/12 đến 14/10/2014
3.    Dự án và kinh phí:
Các hạng mục của dự án
Chi phí dự kiếm
1. Khoan 2 cái giếng nước
   10,000,000,000
2. Lắp đặt bồn chứa nước & hệ thống ống nước sinh hoạt ở trường học
   10,000,000,000
3. Quét vôi, sơn sửa, láng nền, lắp đặt cửa kính, trồng cây ở trường học
   15,000,000,000
4. Phát cấp sách,dụng cụ học tập, xây dựng thư viện, đồ chơi thiếu nhi
   10,000,000,000


Chương trình rất mong nhận được sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần của các mạnh thường quân để tiếp thêm sức mạnh mang đến thật nhiều niềm vui và nụ cười cho các em nhỏ ở vùng quê nghèo của xã Thanh Sơn.
Mọi sự đóng góp vui lòng liên hệ các thành viên Ban tổ chức chương trình:
  1. Nguyễn Văn Khang     P: 0963 55 96 96      E: khangnguyen.group@gmail.com
  2. Trần Thị Ngọc Thơ      P:0908401515          E: thotrantn@gmail.com
  3. Dương Thị Nhanh       P:0909889229          E:nhanhduong@gmail.com

Share this

Bài Viết Liên Quan

Mới Hơn
Next Post »